Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Thứ Bảy

Bộ Ngoại giao tiếp nhận tài liệu đặc biệt về Hoàng Sa

Chiều 10/4, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao tờ lệnh triều đình Nguyễn lập hải đội đến Hoàng Sa năm 1834, tài liệu lịch sử chứng minh chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo này, cho đại diện Bộ Ngoại giao.

Thay mặt UBND tỉnh Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Sơn đã trao lại tài liệu đặc biệt này cho ông Vũ Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ biên giới Bộ Ngoại giao VN.

Ông Sơn cũng khẳng định, đây là tờ lệnh, tương tự như lệnh gọi nhập ngũ hiện nay, của triều đình Nguyễn, hơn là một sắc chỉ. Nhờ sự gìn giữ của tộc họ Đặng ở đảo Lý Sơn trong suốt 175 năm qua, tài liệu này còn tương đối nguyên vẹn, gồm 4 trang viết bằng chữ Hán trên giấy dó, khổ 20x30cm.

Ấn của vua Minh Mạng được đóng trên tờ lệnh. Ảnh: Phạm Khang

Theo Bộ Ngoại giao, tờ lệnh này được ban hành ngày 15 tháng 4 năm Minh Mạng thứ 15, tức năm Giáp Ngọ 1834 chứ không phải Ất Mùi 1835 như xác định ban đầu. Người trực tiếp thừa hành nội dung ghi trong tài liệu này là ông Đặng Siểm và Dương Văn Định.

Tờ lệnh ghi rằng: Tỉnh Quảng Ngãi được lệnh của Bộ Binh và triều đình quyết định cử binh thuyền đi Hoàng Sa thi hành nhiệm vụ. Binh thuyền gồm 8 thủy thủ, 3 chiếc thuyền và 24 lính giỏi nghề bơi lặn. Giao cho ông Võ Văn Hùng lo việc tuyển chọn ngư dân giỏi có nhiều kinh nghiệm đi biển, ông Đặng Văn Siểm là đà công cùng 8 người khác đều có ghi tên, quê quán.

Dòng họ Đặng giữ tờ lệnh tòng quân của tổ tiên gần 200 năm nay, truyền qua 6 thế hệ nhưng rất ít khi mở ra xem và cũng không hiểu rõ nội dung. Tết năm nay, nhân lễ cúng giỗ tộc, cả họ thống nhất photocopy tờ lệnh một bản rồi cử đại diện từ đảo Lý Sơn vào đất liền để tìm giới nghiên cứu văn hóa nhờ dịch.

Biết được nội dung và ý nghĩa quan trọng của tờ lệnh, rồi bị kẻ mạo danh định lừa cướp di sản, hậu duệ họ Đặng đã hiến tặng cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi để trao lại cho nhà nước.

Thảo Nguyên


Hôm nay (27/4), Nhật báo doanh nghiệp Kommersant của Nga đưa tin, công ty đóng tàu Admiralty Shipyards thuộc thành phố St. Petersburg của nước này sẽ chế tạo 6 tàu ngầm điện diesel hạng kilo cho Việt Nam.
Nhật báo trích lời ông Vladimir Aleksandrov - Tổng Giám đốc công ty Admiralty Shipyards – cho hay, nhà xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga Rosoboronexport đã kí hợp đồng với một chính phủ nước ngoài và công ty đóng tàu Admiralty Shipyards đã được chọn để thực hiện hợp đồng này.

Nguồn tin từ Rosoboronexport sau đó đã xác nhận việc Nga và Việt Nam đã đàm phán một hợp đồng chế tạo 6 tàu ngầm điện diesel hạng Kilo trị giá 1,8 tỉ USD để giao cho hải quân Việt Nam trong vòng một năm.

Hiện công ty Admiralty Shipyards đang chế tạo 2 tàu ngầm hạng Kilo cho Algeria, dự kiến sẽ giao vào năm 2009 và 2010.

Tàu ngầm hạng Kilo có biệt danh là “Lỗ đen” vì khả năng tránh bị phát hiện, được coi là loại tàu ngầm điện diesel ít gây tiếng ồn nhất trong khi hoạt động.

Tàu được thiết kế cho các chiến dịch chống tàu ngầm và tàu nổi trên mặt nước, cũng như cho các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra.

Tàu ngầm hạng Kilo có độ chiếm nước 2.300 tấn, độ lặn sâu tối đa 350m, tầm xa 6.000 hải lý và yêu cầu đoàn thủy thủ 57 người. Chúng được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ nòng 533mm.

Tính đến tháng 11/2006, hải quân Nga đã đưa vào sử dụng 16 tàu ngầm hạng Kilo và 8 tàu khác cùng loại đang được dự trữ. 29 tàu cũng đã được Nga chế tạo và giao cho Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ba Lan, Romania và Algeria.

Tú Uyên (Theo RIA)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới