Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Thứ Tư

CÁCH MẠNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

CÁCH MẠNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA:

cuộc cách mạng xã hội nhằm chuyển từ hình thái kinh tế - xã hội tư bản chủ nghĩa sang hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa mà giai đoạn đầu là xã hội xã hội chủ nghĩa. Đó là bước nhảy vọt vĩ đại trong quá trình phát triển của xã hội loài người. CMXHCN bao gồm một loạt những cải biến cách mạng có tính chất quyết định trong cơ cấu chính trị, kinh tế - xã hội, văn hoá và xã hội. Giai cấp công nhân thông qua chính đảng cách mạng của mình nắm quyền lãnh đạo cách mạng, liên minh với giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác thực hiện nhiệm vụ cơ bản đầu tiên của CMXHCN là giành lấy chính quyền, phá bỏ bộ máy chuyên chính tư sản, xác lập bộ máy chính quyền của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, xây dựng một chế độ mới có nền kinh tế phát triển trên cơ sở chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu, loại bỏ mọi đối kháng giai cấp, xoá bỏ mọi áp bức và bóc lột, phát triển dân chủ xã hội chủ nghĩa và công bằng xã hội, xây dựng nền văn hoá mới xã hội chủ nghĩa. Quá trình đó bao hàm nhiều giai đoạn khác nhau trong sự phát triển của chế độ xã hội và kinh tế mới.

CMXHCN là cuộc cách mạng được chủ nghĩa tư bản chuẩn bị sẵn. Những mâu thuẫn toàn diện và gay gắt trong lòng chế độ tư bản chủ nghĩa là tiền đề khách quan của CMXHCN. Sự liên minh chính trị của giai cấp công nhân với các giai cấp và tầng lớp nhân dân lao động là lực lượng cơ bản để giành thắng lợi cho CMXHCN. Các lực lượng chính trị cách mạng được hình thành trên cơ sở kinh nghiệm chính trị của chính đội quân chính trị của quần chúng, kinh nghiệm đó giáo dục quần chúng đoàn kết họ xung quanh giai cấp công nhân. Trong quá trình chuẩn bị, nhân tố chủ quan giữ vai trò chủ yếu quyết định thắng lợi của CMXHCN là sự lãnh đạo của chính đảng tiên phong của giai cấp công nhân. Tuỳ theo điều kiện lịch sử cụ thể, nhất là tuỳ thuộc thái độ chính trị của giai cấp thống trị, CMXHCN có thể diễn ra bằng các phương thức khác nhau, có thể hoà bình hoặc bạo lực. Điều cơ bản là CMXHCN phải dựa vào đông đảo quần chúng dưới sự lãnh đạo của chính đảng cách mạng, có ý chí tiến công dũng cảm và sẵn sàng sử dụng các phương thức thích hợp để giành lấy chính quyền. CMXHCN là một quá trình có tính chất thế giới nảy sinh từ những mâu thuẫn của chủ nghĩa đế quốc với tính cách là một hệ thống thế giới. Song do sự phát triển của chủ nghĩa tư bản mang tính chất xung đột không đều cho nên ở các nước khác nhau những mâu thuẫn này phát triển cũng không đồng đều, đã làm xuất hiện những khu vực mâu thuẫn tập trung, gay gắt nhất; ở đó có những lực lượng chính trị - xã hội của cách mạng đã trưởng thành sẽ dẫn đến sự xuất hiện tình thế cách mạng. Đó là nguyên nhân khiến cho CMXHCN có thể nổ ra và thắng lợi không cùng một lúc ở các nước khác nhau, thậm chí ở trong một nước riêng biệt. Với tính cách là một quá trình thế giới, CMXHCN mang tính chất phức tạp và lâu dài, trong đó quyện chặt với nhau là những phong trào cách mạng đa dạng về nội dung và hình thức. Một số phong trào ấy tự nó không phải là phong trào CMXHCN nhưng chúng góp phần phá huỷ nền tảng của chủ nghĩa đế quốc thế giới nên chúng hoà vào một cách khách quan với quỹ đạo chung của quá trình cách mạng thế giới. Ở các nước chậm phát triển, các nước thuộc địa và nửa thuộc địa, nhiệm vụ chính trị trước mắt là phải lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và phong kiến, thực hiện các nhiệm vụ của cách mạng dân chủ tư sản. Trong thời đại mới sau Cách mạng tháng Mười Nga 1917, ở một số nước, giai cấp công nhân đã trưởng thành về chính trị có thể gánh lấy trách nhiệm lịch sử lãnh đạo quần chúng thực hiện nhiệm vụ của cách mạng dân chủ tư sản, thành lập nhà nước cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, mở đường chuyển lên CMXHCN, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa. Cách mạng Việt Nam, cách mạng Cuba... thuộc loại hình đó.

CMXHCN là một cuộc cách mạng sâu sắc và triệt để nhất trong lịch sử, diễn ra lâu dài, quanh co và phức tạp, thậm chí có lúc tạm thời thất bại. Điều cơ bản là sau khi giành được chính quyền, đảng tiên phong của giai cấp công nhân phải kiên trì con đường xã hội chủ nghĩa, nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mac - Lênin, không ngừng bổ sung và phát triển cho phù hợp với hoàn cảnh lịch sử cụ thể của nước mình và tình hình biến đổi của thời đại, kiên quyết khắc phục giáo điều trì trệ, chủ quan duy ý chí, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh dưới mọi màu sắc, giữ vững quyền lãnh đạo của giai cấp công nhân và luôn luôn gắn bó với nhân dân, với dân tộc để thực hiện một cách triệt để và sáng tạo cải biến cách mạng toàn diện nhằm xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, toàn dân đã đoàn kết trong một mặt trận dân tộc thống nhất rộng rãi, tiến hành thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, mở đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là một quá trình cải biến lâu dài, sâu sắc, toàn diện, triệt để nhằm xây dựng từ đầu một chế độ xã hội mới cả về lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, và kiến trúc thượng tầng. Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một chế độ xã hội do nhân dân lao động làm chủ, có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu, có nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân, các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới (Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới