Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Chủ Nhật

Một kỷ niệm đi cùng năm tháng



Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Trung tướng Phạm Xuân Thệ, Tư lệnh quân khu I đã tham gia nhiều chiến dịch nổi tiếng như: Khe Sanh năm 1968, Bắc Quảng Trị năm 1970-1971, chiến dịch 1972 giải phóng Quảng Trị... nhưng chiến dịch Hồ Chí Minh và đặc biệt sự kiện ông cùng đồng đội bắt sống toàn bộ nội các chế độ Sài Gòn do Dương Văn Minh làm Tổng thống là những kỷ niệm không thể nào quên. Trung tướng nhớ lại:

"Tám giờ ngày 30-4-1975 đơn vị tôi vượt cầu Sài Gòn tiến vào nội đô. Chín giờ đến ngã tư Hàng Xanh, rồi cầu Thị Nghè, Thảo Cầm Viên. Xe tăng, xe cơ giới của quân giải phóng tiến nhanh dọc đường Hồng Thập Tự vào thẳng vào Dinh Độc Lập. Khi đến cổng Dinh Độc Lập, xe tăng 390 do Vũ Đăng Toàn chỉ huy húc đổ được cánh cổng chính tiến vào sân. Xe jeep của tôi theo xe của anh Toàn, vòng bên trái đi vào. Tôi bước nhanh xuống thảm cỏ rồi chạy vào Dinh Độc Lập để cắm cờ, nhưng tôi không ngờ toàn bộ nội các Dương Văn Minh đang ở trong đó cùng với nhiều nhà báo phương Tây. Tôi lên hết tầng một thì gặp một người tự xưng là “Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh, phụ tá cho Tổng thống Dương Văn Minh”. Ông ta nói: Toàn bộ nội các chính quyền Dương Văn Minh đang ở trong phòng họp. Mời cấp chỉ huy vào làm việc. Tôi vào, Dương Văn Minh nói: “Tôi biết quân giải phóng đang tiến vào nội đô. Tôi đang chờ quân giải phóng vào để bàn giao”.

Với tư thế của một người chiến thắng, tôi nói luôn: “Các ông đã bị bắt. Các ông phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, không bàn giao gì cả”. Tôi kiên quyết bắt Dương Văn Minh và Vũ Văn Mẫu ra Đài phát thanh. Dương Văn Minh rất sợ, không dám ra. Tôi nói Quân giải phóng đã chiếm toàn bộ Sài Gòn. Sau giây lát trao đổi. Minh và Mẫu đồng ý lên xe Jeep của tôi. Đến Đài phát thanh, tôi dẫn Dương Văn Minh và Vũ Văn Mẫu lên phòng bá âm viết lời tuyên bố đầu hàng: “Tôi, Đại tướng Dương Văn Minh, Tổng thống chính quyền Sài Gòn xin tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trước sức mạnh của quân giải phóng miền Nam Việt Nam. Tôi kêu gọi chính quyền từ Trung ương đến địa phương hạ vũ khí, trao lại cho chính quyền Cách mạng”. Viết xong tôi đưa cho Dương Văn Minh đọc nhưng Dương Văn Minh nói: Chữ của chỉ huy tôi không đọc được, đề nghị chỉ huy đọc cho tôi viết. Dương Văn Minh lấy bút trong túi và giấy ở phòng bá âm ra chép lời tuyên bố đầu hàng nhưng không có chữ Tổng thống. Dương Văn Minh nói: “Tôi chỉ là Đại tướng chứ không phải Tổng thống, vì ông Hương bỏ chạy nên tôi phải đảm trách công việc mà thôi”. Chúng tôi nói luôn: “Dù ông đảm trách một ngày hay một giờ cũng là Tổng thống”. Sau đó ông ta mới đồng ý chép nguyên văn lời tuyên bố đầu hàng. Đọc đi đọc lại hai lần chính xác rồi dùng máy ghi âm để ghi. Nhưng máy ghi âm mới thu được ở chiến trường lại hỏng. Rất may có một nhà báo Tây Đức cho mượn máy ghi âm nghiệp vụ thì công việc mới trôi chảy.

Trong lúc chuẩn bị ghi âm, có người lính giải phóng cao to đến gần tôi hỏi nhỏ: “Anh là ai?”. Tôi trả lời: “Tôi là Phạm Xuân Thệ, Đoàn phó Đoàn Đông Sơn (biệt danh của Trung đoàn 66). Anh giới thiệu anh là Bùi Tùng, Trung tá – Chính ủy Lữ đoàn 203. Sau giây lát trao đổi, anh Bùi Tùng thay mặt Quân giải phóng miền Nam đọc lời chấp nhận tuyên bố đầu hàng của Dương Văn Minh .

14 giờ ngày 30-4-1975, tôi bàn giao Dương Văn Minh và toàn bộ nội các của ông ta cho Bộ tư lệnh Quân đoàn 2.

Sự kiện đã qua 30 năm. Nó đã đi qua cuộc đời tôi như một giấc mơ đẹp. Bây giờ nhìn lại sự việc, tôi vẫn cảm thấy hồi hộp, tự hào mình đã làm được một công việc có ích cho đất nước, mặc dầu lúc đó tôi mới 27 tuổi đời”.

Bài: Hoàng Chương Ảnh: Hoàng Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới