Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Thứ Tư

CÁCH MẠNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA THÁNG MƯỜI NGA 1917

CÁCH MẠNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA THÁNG MƯỜI NGA 1917:

cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa thắng lợi đầu tiên trong lịch sử loài người, do giai cấp công nhân Nga liên minh với nông dân nghèo tiến hành dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đứng đầu là Lênin. Cuộc cách mạng đã lật đổ ách thống trị của giai cấp tư sản và địa chủ, thiết lập Nhà nước Xã hội chủ nghĩa. Các mâu thuẫn xã hội và dân tộc cùng những hậu quả nặng nề của Chiến tranh thế giới I đã đưa nước Nga đến tình thế cách mạng trực tiếp. Sau Cách mạng tháng Hai 1917, ở Nga đã hình thành tình trạng hai chính quyền cùng tồn tại: Chính phủ Lâm thời của giai cấp tư sản và các Xô Viết của công nhân, nông dân và binh lính. Tháng 4.1917, ngay sau khi về nước, Lênin đã đề ra "Luận cương tháng Tư" nhằm chuyển cách mạng dân chủ tư sản thành cách mạng xã hội chủ nghĩa, đồng thời xoá bỏ tình trạng hai chính quyền bằng con đường hoà bình với khẩu hiệu "Tất cả chính quyền về tay các Xô Viết". Đầu tháng 7.1917, Chính phủ Lâm thời công khai đàn áp các phong trào đấu tranh quần chúng, khủng bố các Xô Viết. Dựa theo những ý kiến chỉ đạo của Lênin, Đại hội VI của Đảng nhận định thời kì hoà bình đã chấm dứt và quyết định tiến hành khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền.

Ngày 24.10 (theo lịch Nga cũ, tức là ngày 6.11), khởi nghĩa vũ trang nổ ra ở thủ đô Pêtơrôgrat (Petrograd) nay là Xanh Pêtecbua (Sankt - Peterburg). Đêm 25 rạng 26.10, quân khởi nghĩa tiến đánh Cung điện Mùa Đông và bắt giữ Chính phủ Lâm thời (xt. Khởi nghĩa Pêtơrôgrat 1917). Cùng ngày, Đại hội II các Xô Viết toàn Nga khai mạc đã tuyên bố chính quyền về tay các Xô Viết, thông qua "Sắc lệnh hoà bình" và "Sắc lệnh ruộng đất", bầu Chính phủ Xô Viết do Lênin đứng đầu. Từ 10.1917 đến 3.1918, chính quyền Xô Viết được thành lập trong cả nước và sau đó thành lập Liên bang Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xô Viết (Liên Xô).

CMXHCNTMN 1917 có một ý nghĩa lịch sử to lớn – đã chọc thủng trận tuyến của chủ nghĩa tư bản trên thế giới và mở ra một thời đại mới cho cuộc đấu tranh giải phóng của các giai cấp bị bóc lột và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới