Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Thứ Tư

Phi vụ đắt giá

Dư luận nước Mỹ đang chấn động bởi vụ tham nhũng chính trị tại bang Illinois. Càng chấn động hơn khi vụ tham nhũng này có liên quan tới cả đương kim Thống đốc bang Blagojevich và chiếc ghế Thượng nghị sĩ bang hiện còn để trống sau khi ông Obama đắc cử Tổng thống Mỹ.



Theo luật pháp Mỹ, một người không thể đảm nhiệm cùng một lúc hai nhiệm vụ trong cơ quan chính quyền và cơ quan dân cử vì vậy bang Illinois cần phải tìm kiếm một vị thượng nghị sĩ mới để thay thế cho ông Obama đã đắc cử Tổng thống. Cũng theo luật pháp, Thống đốc bang Illinois có toàn quyền chỉ định người thay thế ông Obama.

Thay vì tìm kiếm một người xứng đáng đại diện cho bang Illinois tại Thượng viện, ông Thống đốc Blagojevich lại nhìn vào chiếc ghế để trống của ông Obama như một cơ hội "làm ăn" cho bản thân. Ông Blagojevich muốn bán chiếc ghế danh giá này cho ai trả giá cao nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện ra phi vụ "mua quan bán tước" động trời của ông Thống đốc Blagojevich. Ngôi sao chính trị tiềm năng của đảng Dân chủ này đã trở thành đối tượng theo dõi của FBI suốt 3 năm qua sau những cáo buộc lợi dụng chức vụ để trục lợi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhân viên FBI đã phát hiện nhiều vụ lợi dụng chiếc ghế Thống đốc để nhũng nhiễu, trục lợi của ông Blagojevich cho cá nhân và vợ mình là một nhà kinh doanh bất động sản. Thế nhưng, các nhà điều tra thậm chí không thể tin nổi khi nghe ông Blagojevich bàn tính qua điện thoại về chuyện "bán" chiếc ghế Thượng nghị sĩ để trống của Tổng thống đắc cử Obama.

Với hồ sơ chứng cứ dày 76 trang của FBI, Tòa án Illinois đã ra lệnh bắt giữ ông Blagojevich ngày 9-10 nhưng thả ra cùng ngày sau khi nộp tiền bảo lãnh. Chưa bị tòa án kết tội, ông Blagojevich hiện vẫn đảm đương trọng trách Thống đốc bang Illinois song đang phải đối mặt với các mức án lên tới 20 năm tù giam và nộp phạt hàng trăm nghìn USD.

Vụ bê bối được các công tố viên xác nhận không liên quan gì tới Tổng thống đắc cử Obama song chắc chắn sẽ làm tiêu tan sự nghiệp chính trị của ông Blagojevich - người đang có tham vọng ra tranh cử Tổng thống năm 2016. Tổng thống đắc cử Obama và các nghị sĩ Dân chủ ở bang Illinois đã cùng lên tiếng kêu gọi ông Blagojevich từ chức.

Thế nhưng, cho đến nay ông Blagojevich vẫn phớt lờ mọi áp lực cũng như lời kêu gọi từ chức của Tổng thống đắc cử Obama. Ông Blagojevich ở lỳ tại Văn phòng Thống đốc bang ở thành phố Chicago những ngày qua trong khi người phát ngôn của ông tuyên bố "mọi việc vẫn bình thường".

Cùng với vụ bê bối gái gọi của Thống đốc bang New York... phi vụ "mua quan bán tước" của Thống đốc bang Illinois lần này đã phần nào cho người ta thấy phần chìm u tối của tảng băng chính trị nước Mỹ.

Hoàng Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới