Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Thứ Hai

Vụ án thế kỷ


Cuối tuần qua, Tòa án Tối cao Đài Loan đã kết thúc phần luận tội trong vụ án xét xử Trần Thủy Biển, cựu lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan, can tội biển thủ quỹ công, tham nhũng và rửa tiền. Đây được coi là “vụ án thế kỷ” về tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Đài Loan.

Bị xét xử cùng họ Trần còn có vợ là Ngô Thục Trân, con trai Ngô Trí Trung, con dâu Hoàng Thụy Thanh cùng 10 tội phạm khác là cố vấn, em rể và tay chân của họ Trần. Trần Thủy Biển bị kết tội bỏ túi phi pháp 490 triệu Đài tệ (253 tỉ đồng), có thể lãnh án tù chung thân.

Chánh án phiên tòa nói phải xử họ Trần thật nặng vì trong 2 nhiệm kỳ lãnh đạo Đài Loan, Trần đã nhiều lần vi phạm luật pháp, phản bội lời tuyên thệ tôn trọng pháp luật, phục vụ người dân. Tội nặng nhất của Trần là cùng với vợ đã biển thủ 104 triệu Đài tệ quỹ đặc biệt trong nhiệm kỳ cầm quyền 2000-2008, nhận hối lộ 9 triệu USD trong một hợp đồng nhà đất. Còn nhiều khoản thất thoát quỹ ngoại giao do họ Trần quản lý vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Cuộc điều tra tội lỗi của Trần được lặng lẽ tiến hành từ năm 2006 khi ông ta còn đương chức nhưng chưa bị khởi tố vì được hưởng quyền miễn trừ. Giữa năm nay khi hết quyền lực, họ Trần mới bị công khai điều tra và sau khi khoản biển thủ 20 triệu USD tiền quỹ vợ chồng Trần lén lút gởi ở ngân hàng Thụy Sĩ bị phát hiện hồi tháng 8 thì Trần Thủy Biển bị bắt giam từ ngày 12-11.

Người phát ngôn Cục Điều tra tội phạm đặc biệt Đài Loan Trần Vân Nam tuyên bố trong cuộc họp báo về vụ án: “Họ Trần đã phạm tội ác nghiêm trọng và làm giàu bất hợp pháp tồi tệ nhất trong lịch sử Đài Loan. Ông ta công khai đả kích thể chế pháp luật, không hề tỏ ra ăn năn hối lỗi. Sự trừng phạt nặng nhất dành cho ông ta là xứng đáng”.

Vợ Trần là Ngô Thục Trân đã ỷ thế chồng, lạm dụng vai trò “đệ nhất phu nhân”, tham gia nhiều vụ “mua quan bán tước” để kiếm tiền đút lót. Chỉ riêng môi giới một dự án xây dựng, bà ta đã nhận “lót tay” 2,73 triệu USD! Khoản hối lộ này đã được con trai và con dâu “rửa tiền” qua các tài khoản gởi ở ngân hàng Singapore.

Sau bước đột phá hồi tháng 8 và 3 tháng điều tra tay chân, người thân của vợ chồng họ Trần, tội ác của bị cáo mới bị vạch trần một phần. Một nghị sĩ giấu tên của Quốc dân Đảng hé lộ với các nhà báo: “Cáo trạng truy tố mới chỉ bắt đầu, vụ án chắc chắn chưa thể kết thúc”.

T. Tùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới