Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Thứ Sáu

Tôn trọng nhau, cùng phát triển


Trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ gặp những người dân Hoa Kỳ cũng như người Việt Nam đang sinh sống ở Hoa Kỳ để góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần mở ra một cách nhìn mới của người dân Mỹ đối với nhân dân Việt Nam.

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ G. W. Bush và Phu nhân, bắt đầu từ ngày hôm nay (18/6) cho tới ngày 23/6, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tiến hành chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên trong quan hệ giữa hai quốc gia có một Chủ tịch nước của chúng ta sang thăm Hoa Kỳ. Chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được dự đoán là sẽ thành công tốt đẹp, mở ra một giai đoạn mới hợp tác giữa hai nước, cùng xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi, vì mục tiêu phát triển của hai nước.

Nhìn lại quá khứ, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1995 tới nay, đã có không ít sự kiện quan trọng tích cực đã diễn ra. Hai bên đã trao đổi Đại sứ đầu tiên vào tháng 7/1997. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao.

Trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải vào tháng 6/2005, hai bên đã ra Tuyên bố chung khẳng định mong muốn xây dựng: Quan hệ đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt, ổn định lâu dài giữa hai nước. Và trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11 năm ngoái của Tổng thống G.Bush nhân tham dự Hội nghị APEC, hai bên cũng ra Tuyên bố chung tái khẳng định cam kết trên, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Nhiều hiệp định và thỏa thuận trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước đã được ký kết. Hai nước cũng đã chính thức ký thỏa thuận kết thúc đàm phán song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 31/5/2006.

Tới ngày 9/12 năm ngoái, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua dự luật áp dụng quy chế Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Việt Nam và ngày 29/12 cùng năm, Tổng thống G.Bush đã ký ban hành luật này.

Quan hệ buôn bán giữa hai nước hiện nay đang tăng với tốc độ nhanh. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó Việt Nam luôn xuất siêu lớn. Tính đến giữa tháng 5 vừa qua, các công ty và tập đoàn của Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam 325 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,3 tỷ USD, chiếm 4,4% tổng số dự án và 3,5% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, đứng thứ 8 trong tổng số 77 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Nhiều lĩnh vực khác cũng có những bước phát triển tương tự...

Hiện thực đó sẽ là tiền đề tốt góp phần xây dựng thành công cho chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ trao đổi với Tổng thống G. Bush và các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ về những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường tính hiệu quả và ổn định của quan hệ song phương.

Chủ tịch nước cũng sẽ gặp những người dân Hoa Kỳ cũng như người Việt Nam đang sinh sống ở Hoa Kỳ để góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần mở ra một cách nhìn mới của người dân Mỹ đối với nhân dân Việt Nam. Nhờ thế, hai bên sẽ hiểu biết nhau hơn, chia sẻ những quan điểm có thể vẫn đang gây bất đồng do cuộc chiến tranh của Mỹ để lại. Đó sẽ là bước phát triển toàn diện trong quan hệ hai nước.

Chuyến thăm cũng sẽ là động cơ thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư hai nước lên tầm cao mới. Không ngẫu nhiên mà cùng tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần này có gần 200 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, dệt may, thủy sản... Đây là con số doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay đi theo đoàn lãnh đạo cấp cao Nhà nước ta. Đồng thời sẽ có một số lượng rất lớn các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ chào đón và gặp gỡ các đối tác Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, sẽ có 3 Hội nghị về thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại tại New York, San Francisco và California. Hai bên cũng dự kiến sẽ chính thức ký Hiệp định khung về Thương mại đầu tư Việt - Mỹ. Chủ tịch nước sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Tập đoàn General Electrics, một đối tác đang muốn tìm cơ hội để mở nhà máy ở Việt Nam.

Dự kiến, nhiều hợp đồng lớn với tổng giá trị lên tới 4,5 tỷ USD sẽ được doanh nghiệp hai nước ký kết. Chú ý nhất là hợp đồng mua bán máy bay giữa Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ Boeing.

Ngoài ra, còn có lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội với Công ty Vận hành thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq và lễ ký giữa Trung tâm giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh với Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ NYSE.

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang tiến triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đem lại nhiều kết quả thiết thực đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước. Chắc chắn chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ là dịp quan trọng để hai bên trao đổi những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường tính hiệu quả và ổn định của quan hệ song phương; đồng thời góp phần tăng cường sự hiểu biết của công chúng Hoa Kỳ về một Việt Nam năng động, thân thiện, đang đổi mới mạnh mẽ, tích cực hội nhập quốc tế, có môi trường kinh doanh, đầu tư hấp dẫn..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới