Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Thứ Hai

Liệu Mỹ có mong đợi một cuộc chiến tranh mới ở Biển Đen


Chính quyền Mỹ trong thời gian gần đây đã quyết định bảo hiểm cho các tàu buôn của nước này ở khu vực Biển Đen trước các nguy cơ quân sự cho đến tháng 3 năm sau. Nhiều nhà phân tích coi đây là một dấu hiệu chứng tỏ khả năng có thể sẽ sớm xảy ra một cuộc xung đột vũ trang ở khu vực này.

Biển Đen chưa bao giờ là một khu vực yên bình. Những cuộc đối đầu kéo dài nhiều thế kỷ giữa Liên Xô trước đây và là Nga bây giờ với Thổ Nhĩ Kỳ đã nhường chỗ cho những điểm nóng ở khu vực hậu Xô-viết. Khu vực này đã thu hút sự quan tâm, chú ý của tất cả các cường quốc hàng đầu thế giới vì vị trí địa lý của nó. Căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và các nước láng giềng, chủ yếu là Gruzia, có nhiều nguy cơ biến thành một cuộc xung đột vũ trang mới, trong đó những nước thứ ba có thể có liên quan theo cách này hoặc cách khác.

Khác hẳn với một cuộc xung đột mới giữa Nga và Gruzia với sự tham gia của Ukraine (rất có thể và gián tiếp), nguy cơ chiến tranh giữa Nga và Ukraine là không đáng kể. Tuy nhiên, chính phủ và các nhà lãnh đạo quân sự của Ukraine với thái độ chống Nga có thể sẽ tìm cách đưa ra những hành động khiêu khích. Ngoài ra, nguy cơ các cuộc xung đột xảy ra trong nội bộ nước Ukraine là rất cao. Đất nước này bị chia rẽ bởi những mâu thuẫn hết sức sâu sắc và tình trạng này càng trở nên trầm trọng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, rất khó để dự đoán mọi việc sẽ phát triển như thế nào.

Quyết định của Mỹ trong việc bảo hiểm cho các tàu thương mại ở Biển Đen chứng tỏ rằng Washington cũng tính đến nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột trong khu vực là rất cao. Và tất nhiên khả năng lớn là các công dân của Mỹ sẽ không can thiệp trực tiếp vào các chiến dịch quân sự. Trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột vũ trang, tất cả tàu thuyền đang có mặt trong khu vực đều phải đối mặt với những nguy cơ nhất định. Một sự nhầm lẫn mục tiêu hoặc tên lửa có trục trặc đều có thể dẫn đến hậu quả là sự phá hủy một con tàu trung lập.

Không rõ là liệu Mỹ đưa ra quyết định trên dựa vào những đánh giá nguy cơ chung hay là để chuẩn bị trước cho những sự kiện cụ thể mà Washington đã biết trước. Trường hợp thứ hai là rất có thể khi mà Mỹ trực tiếp tham gia vào việc khôi phục năng lực của quân đội Gruzia và điều chuyển các đơn vị quân đội của Ukraine đến biên giới Nga.

Nhớ lại những hậu quả buồn của cuộc xung đột 5 ngày hồi tháng 8 giữa Nga với Gruzia, các nhà lãnh đạo Gruzia chắc chắn sẽ nhận ra rằng bằng cách tiếp tục gây chiến, họ sẽ lại phải đón nhận những kết quả tương tự, thậm chí còn tồi tệ hơn. Trong tình huống này, việc công khai dồn quân Ukraine đến sát biên giới với Nga có thể giúp Tbilisi rất nhiều bằng cách phân tán bớt lực lượng của Nga.

Cũng như vậy, sự xuất hiện của các tàu chiến Mỹ tại khu vực Biển Đen là có cùng mục đích như trên. Do đó, những con tàu mạnh nhất trong Hạm đội Hải quân Biển Đen của Nga, trong đó có tuần dương hạm đô đốc mang tên lửa Moskva, sẽ cần phải cảnh giác và luôn sẵn sàng tham chiến. Trong lúc đó, những con tàu thương mại đã được bảo hiểm của Mỹ sẽ tiếp tục vận chuyển khí tài đến các cảng biển của Gruzia.

Chiến lược trên sẽ không thể đem lại hiệu quả như mong muốn vì khoảng cách chênh lệnh về sức mạnh quân sự giữa Nga và Gruzia là quá lớn. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo một nước Gruzia còn yếu có thể sẽ đưa ra những quyết định thiếu cân nhắc để rồi tự trừng phạt chính mình.

Hồi tháng 8, giới chức Gruzia đã từng đưa ra một quyết định sai lầm khi đem quân vào tấn công Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Hậu quả là Tbilisi vừa không giành lại được Nam Ossetia mà còn phải hứng chịu những tổn thất to lớn do phải đối đầu với các lực lượng quân sự mạnh của Nga.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới