Ảnh của tôi
Diễn đàn thanh niên cộng sản Việt nam này được xuất phát từ ý tưởng bảo vệ đường lối phát triển của lãnh đạo và nhân dân Việt nam.Bao gồm các thành viên trong mạng Internet( và mạng Chát Paltalk ).

Chủ Nhật

CIA tiêu huỷ băng ghi hình tra tấn nghi can khủng bố

Một phòng tra tấn tại trại X-Quang (Vịnh Guantanamo)

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã tiêu hủy 12 cuộn băng video ghi hình các cuộc thẩm vấn (được cho là tàn nhẫn nhất) một số nghi can khủng bố.

Được biết đó chỉ là một phần của tổng số 92 cuộn băng hình đã bị CIA tiêu hủy cho đến nay. Số lượng băng hình bị tiêu hủy chỉ được tiết lộ thông qua đơn kiện Chính phủ Mỹ của luật sư Amrit Singh thuộc Liên đoàn các Quyền Tự do dân chủ Mỹ (ACLU).

Những băng ghi hình bị tiêu hủy đó tiết lộ cái gọi là “những kỹ thuật thẩm tra cải tiến”. Và người ta ngầm hiểu chúng có cả những chiêu như đi ván trượt nước, cũng tương tự như trò trấn nước tù nhân vậy.

Nằm trong chương trình của Chính phủ Bush đối đầu với những cuộc tấn công khủng bố vào năm 2001, CIA đã giam giữ gần 100 phạm nhân bị tình nghi khủng bố tại các địa điểm bí mật và sử dụng các chiêu thức tra tấn thô bạo nhất trên khoảng 1/3 nghi can khủng bố, theo các viên chức CIA. Chính cựu Giám đốc CIA Michael Hayden cũng từng thừa nhận có sử dụng phương thức tra tấn đi ván trượt nước đối với 3 nghi can khủng bố đầu sỏ nhất.

Ngoài lá đơn kiện của ACLU, một cuộc điều tra phạm pháp riêng cũng đang được tiến hành về chuyện tiêu hủy băng ghi hình thẩm tra tù nhân.

Theo lập luận của Chính phủ Bush, một phần để bảo vệ nhân dạng những người thẩm vấn của chính phủ. Thế nhưng, vấn đề là các băng hình này bị tiêu hủy vào thời điểm Bộ Tư pháp đang xem xét việc sử dụng các kỹ thuật tra tấn cải tiến đó có hợp pháp hay không


L.M. (theo AP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin Việt nam

Diễn đàn Thanh niên Cộng sản Việt nam

Tin thế giới